คำถามทบทวน
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญา
เป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์และยกระดับมนุษย์
ให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเอาปรัชญาการศึกษามาเป็นเครื่องมือให้มนุษย์รู้จักการแยกแยะ
การคิด วิเคราะห์ หาทางเลือกที่ดีในการศึกษา หากว่ามนุษย์ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางมนุษย์ก็จะไม่มีคุณภาพ
ไม่รู้จักการแยกแยะ การคิด การวิเคราะห์ มนุษย์จึงเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน
เพราะว่า ปรัชญา คือ หลักการความรู้
องค์ความรู้ที่ว่ากันด้วยความจริง ที่ชี้ให้เห็นถึงจุดมุ่งหมายของการศึกษาหากมีการใช้ปรัชญาเป็นแนวทางการศึกษา จะส่งผลให้การศึกษา
บรรลุเป้าหมายและปรัชญาสามารถแก้ไขปัญหาสมมติฐานของการศึกษาได้
3. จงวิเคราะห์
การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน
และการบริหารทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินตามแนวคิดของปรัชญาจิตนิยม
วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนและผู้เรียน ปรัชญาจิตนิยมเน้นการพัฒนาศักยภาพ
ทางด้านการคิดและทางด้านจิตใจตลอดจนความจริงต่างๆ
ปรัชญาวัตถุนิยมเป็นโลกแห่งวัตถุทั้งหลายที่ปรากฏให้เห็นตามสภาพทางธรรมชาติ
นั้นเป็นจริงโดยตัวของมันเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจิตใจ โรงเรียนและผู้เรียน
การจัดหลักสูตรไม่กำหนดการจัดการเรียนการสอน
เน้นการสอนให้เด็กๆแต่ละคนค้นพบกับความจริงที่เป็นรูปแบบตายตัว
ส่งเสริมวิชาเลือกเสรีให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้ที่อยากจะศึกษาค้นคว้า
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยม
คือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน เพราะปรัชญาสารัตถนิยม เป็นปรัชญาที่มีการผสมระหว่างปรัชญาจิตนิยม
และสัจนิยม ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม
ปรัชญานี้เน้นบทบาทและความสำคัญของครู ส่วนปรัชญานิรันตรนิยม
เป็นปรัชญาที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับเหตุผลมีพื้นฐานมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่เป็นความเชื่อทางศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน
ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินสิ่งต่างๆ แต่ว่าทั้งสองปรัชญานี้เชื่อว่าหลักการยอมถูกต้องเสมอเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่เปลี่ยนแปลง
5. จงบอกหลักของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม
(Liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม (Progressive) และปฏิรูปนิยม (Reconstrutionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ต่างกัน คือ
พิพัฒนาการนิยมมุ่งพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพของเด็กด้านร่างกายอารมณ์สังคม
ปรัชญานี้ยึดเด็กเป็นสำคัญ และเน้นความสนใจของเด็ก และสติปัญญาของเด็ก
ส่วนปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายความดี ความงาม
เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือ
ความดีความงามสามารถวัดได้จากการกระทำของคนที่แสดงออกมาทางด้านจิตใจและการกระทำ
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง
โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับโลกทัศน์ของข้าพเจ้า ที่มีต่อวิชาชีพครู คือ
ต้องเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติที่คอยสอนคอยชี้แนะแนวทางในเรื่องราวต่างๆ เช่น
การสอนคนให้เป็นคนดีรู้จักบุญคุณคน
การเป็นครูนั้นต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองเสมอ
และที่สำคัญต้องมีความอดทนต่อหน้าที่การงาน เพราะครูเป็นผู้ให้ความรู้ในด้านต่างๆ
นอกจากนี้การเป็นครูต้องเข้าถึงจิตของผู้เรียนและช่วยให้ผู้เรียนมีความสุข
มีความอยากที่จะเรียนต้องสอนคนให้เป็นคนดี และนำความรู้ที่มีไปพัฒนาประเทศชาติ
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มีความมุ่งหมายทางการศึกษา
ส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคมและมีบทบาทในการเตรียมเยาวชนให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีเพื่ออนาคตของชาติ
เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคม ซึ่งต้องมีการจัดระเบียบสังคมใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพสังคม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่
จงอธิบาย
ตอบ พัฒนาได้ เพราะ พุทธปรัชญาจะสอนในเรื่องการแก้ปัญหา สอนในด้านการคิด
การวิเคราะห์ การแยกแยะถูกผิด รู้จักผิดชอบชั่วดี ซึ่งถ้านำพุทธปรัชญาเหล่านี้มาใช้กับการศึกษาไทยก็จะทำให้การศึกษาไทยก็จะทำให้การศึกษาไทยพัฒนายิ่งขึ้นก็เท่ากับพัฒนาอนาคตของชาติไปด้วย
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไร
อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
เพราะ การศึกษาตามปรัชญานี้ มองว่า การศึกษาจะต้องพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน
ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม อาชีพ และสติปัญญา โดยจัดให้ผู้เรียน
ได้เรียนตามความสนใจ ความถนัด และคุณลักษณะของเขา
รวมทั้งส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยทั้งในและนอกห้องเรียน บทบาทครูในปรัชญาสาขานี้
คือ เตรียมแนะนำ และให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน สนับสนุนให้ผู้เรียน เกิดการเรียนรู้
เข้าใจ และเห็นจริงด้วยตนเอง
ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ตรงตามความสนใจของผู้เรียน
เหมาะสมสอดคล้องกับความถนัดและความสามารถของผู้เรียนมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็อยู่ร่วมกับคนอื่นได้มากขึ้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น