วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา

     คำถามทบทวน

1.  การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญา เป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ  ไม่เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์และยกระดับมนุษย์ ให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเอาปรัชญาการศึกษามาเป็นเครื่องมือให้มนุษย์รู้จักการแยกแยะ การคิด วิเคราะห์ หาทางเลือกที่ดีในการศึกษา  หากว่ามนุษย์ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางมนุษย์ก็จะไม่มีคุณภาพ ไม่รู้จักการแยกแยะ การคิด การวิเคราะห์ มนุษย์จึงเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์

2.  ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ   มีความสัมพันธ์กัน เพราะว่า ปรัชญา คือ หลักการความรู้ องค์ความรู้ที่ว่ากันด้วยความจริง    ที่ชี้ให้เห็นถึงจุดมุ่งหมายของการศึกษาหากมีการใช้ปรัชญาเป็นแนวทางการศึกษา จะส่งผลให้การศึกษา บรรลุเป้าหมายและปรัชญาสามารถแก้ไขปัญหาสมมติฐานของการศึกษาได้

3.  จงวิเคราะห์ การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการบริหารทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินตามแนวคิดของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
ตอบ  โรงเรียนและผู้เรียน ปรัชญาจิตนิยมเน้นการพัฒนาศักยภาพ ทางด้านการคิดและทางด้านจิตใจตลอดจนความจริงต่างๆ ปรัชญาวัตถุนิยมเป็นโลกแห่งวัตถุทั้งหลายที่ปรากฏให้เห็นตามสภาพทางธรรมชาติ นั้นเป็นจริงโดยตัวของมันเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจิตใจ โรงเรียนและผู้เรียน การจัดหลักสูตรไม่กำหนดการจัดการเรียนการสอน เน้นการสอนให้เด็กๆแต่ละคนค้นพบกับความจริงที่เป็นรูปแบบตายตัว ส่งเสริมวิชาเลือกเสรีให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้ที่อยากจะศึกษาค้นคว้า

4.  จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยม คือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  เหมือนกัน เพราะปรัชญาสารัตถนิยม เป็นปรัชญาที่มีการผสมระหว่างปรัชญาจิตนิยม และสัจนิยม  ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม ปรัชญานี้เน้นบทบาทและความสำคัญของครู ส่วนปรัชญานิรันตรนิยม เป็นปรัชญาที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับเหตุผลมีพื้นฐานมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่เป็นความเชื่อทางศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินสิ่งต่างๆ  แต่ว่าทั้งสองปรัชญานี้เชื่อว่าหลักการยอมถูกต้องเสมอเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่เปลี่ยนแปลง

5.  จงบอกหลักของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม (Liber view)  คือ พิพัฒนาการนิยม (Progressive) และปฏิรูปนิยม (Reconstrutionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยมมุ่งพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพของเด็กด้านร่างกายอารมณ์สังคม ปรัชญานี้ยึดเด็กเป็นสำคัญ และเน้นความสนใจของเด็ก และสติปัญญาของเด็ก ส่วนปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน



6.  จงอธิบายความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ  วัดได้ คือ ความดีความงามสามารถวัดได้จากการกระทำของคนที่แสดงออกมาทางด้านจิตใจและการกระทำ

7.  จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ  สำหรับโลกทัศน์ของข้าพเจ้า ที่มีต่อวิชาชีพครู คือ ต้องเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติที่คอยสอนคอยชี้แนะแนวทางในเรื่องราวต่างๆ เช่น การสอนคนให้เป็นคนดีรู้จักบุญคุณคน การเป็นครูนั้นต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองเสมอ และที่สำคัญต้องมีความอดทนต่อหน้าที่การงาน เพราะครูเป็นผู้ให้ความรู้ในด้านต่างๆ นอกจากนี้การเป็นครูต้องเข้าถึงจิตของผู้เรียนและช่วยให้ผู้เรียนมีความสุข มีความอยากที่จะเรียนต้องสอนคนให้เป็นคนดี และนำความรู้ที่มีไปพัฒนาประเทศชาติ

 8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
ตอบ   ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มีความมุ่งหมายทางการศึกษา ส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคมและมีบทบาทในการเตรียมเยาวชนให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีเพื่ออนาคตของชาติ เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคม ซึ่งต้องมีการจัดระเบียบสังคมใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพสังคม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ  พัฒนาได้ เพราะ พุทธปรัชญาจะสอนในเรื่องการแก้ปัญหา สอนในด้านการคิด การวิเคราะห์ การแยกแยะถูกผิด รู้จักผิดชอบชั่วดี ซึ่งถ้านำพุทธปรัชญาเหล่านี้มาใช้กับการศึกษาไทยก็จะทำให้การศึกษาไทยก็จะทำให้การศึกษาไทยพัฒนายิ่งขึ้นก็เท่ากับพัฒนาอนาคตของชาติไปด้วย

10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ  ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม เพราะ การศึกษาตามปรัชญานี้ มองว่า การศึกษาจะต้องพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม อาชีพ และสติปัญญา โดยจัดให้ผู้เรียน ได้เรียนตามความสนใจ ความถนัด และคุณลักษณะของเขา รวมทั้งส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยทั้งในและนอกห้องเรียน บทบาทครูในปรัชญาสาขานี้ คือ เตรียมแนะนำ และให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน สนับสนุนให้ผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ เข้าใจ และเห็นจริงด้วยตนเอง ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ตรงตามความสนใจของผู้เรียน เหมาะสมสอดคล้องกับความถนัดและความสามารถของผู้เรียนมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็อยู่ร่วมกับคนอื่นได้มากขึ้นด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น