วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

เเบบฝึกหัด

1. จงประมวลความหมายของคำว่าการศึกษา  5  นิยาม
ตอบ  1.การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม คือการจัดประสบการใหม่ คือกระบวนการทางสังคม
        2. การศึกษา คือ กระบวนการสร้างจิตใจ นิสัย ความสามารถให้แก่บุคคล
        3. การศึกษา คือ การลงทุนของมนุษย์อย่างหนึ่ง เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์ได้รับการพัฒนาใน ทุกๆด้าน
       4. การศึกษา คือ กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม มุ่งเน้นให้ทุกคน มีความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์  และสังคม

       5.  การศึกษา คือ ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสมและพัฒนาสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่าง ซึ่งผู้เรียนอาจทำให้เกิดได้

2.  คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  เห็นด้วย เพราะ การศึกษาเป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้ ได้ตลอดชีวิตไม่มีขีดจำกัด ทุกสิ่งสามารถศึกษาได้ โดยการศึกษาเริ่มขึ้นตั้งแต่แรกเกิด เละดำเนินไปเรื่อยๆ ตลอดการเวลา  การศึกษาจึงถือเป็นกระบวนการเรียนรู้

3.  ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดของท่าน
ตอบ  ในทัศนคติของข้าพเจ้า  การศึกษา คือ การเรียนรู้ในทุกๆเรื่อง ทุกๆศาสตร์ไม่ใช่เพียงด้านวิชา แต่ยังรวมถึงการเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวัน การอยู่ร่วมกันในสังคม  ดังนั้น การศึกษาสามารถช่วยเปลี่ยนความคิดมนุษย์ให้ดีขึ้นและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นให้มีความเจริญ  รวมทั้งการศึกษายังพัฒนาวัฒนธรรมให้เจริญงอกงาม  และพัฒนาให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

4.  ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  มีความแตกต่างกัน  คือ  ความมุ่งหมายทั่วไปเป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้างๆ และครอบคลุมทั้งหมด  ส่วนความหมายเฉพาะ เป็นความหมายที่แยกย่อยออกจากความหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง

5.  ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวดและความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  ความมุ่งหมาย คือ การกระทำที่ส่งผลให้ลุล่วงสำเร็จและถูกตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และการศึกษาของแต่ละระดับนั้นมีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันและนำไปสู่ความมุ่งหมาย  ดังนั้น จุดมุ่งหมายทุกระ6.  องค์ประกอบที่ใช้กำหนด ความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไป
       2.  จิตวิทยาการศึกษา เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
       3.  การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม และดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้ดีขึ้น
       4.  บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนแหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งดำเนินการ การศึกษาอาศัยในชุมชนเป็นแหล่งการเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ความมุ่งหมายความจำเป็นต้องนำสิ่งเหล่านี้มากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา
       5. ต่างประเทศมีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีการทำให้ทราบว่าการศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเรา เช่น การเปิดประชาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษา เราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและประเทศในกลุ่มอาเซียน แล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
      6.  เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปตามที่กำหนกอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อการศึกษาทุกมุมโลก จะต้องใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือเครื่องใช้วัสดุการสอนหลากหลาย และกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบ กับความสะดวกและรวดเร็วต่อสถานการณ์ดับต้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันเพื่อการบรรลุ ลุล่วง ของผลลัพธ์ที่ต้องการ

7.  ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ จึงกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  ได้  เพราะการศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยมาถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม สาเหตุที่ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาสมัยต่างๆนั้น ต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคมซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่างๆ สามารถบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้

8.   ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  ในทัศนะของข้าพเจ้า การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศชาติมากเพราะการศึกษามีบทบาทต่อบุคล สังคม ประเทศชาติและมวลมนุษย์ การศึกษาทำให้คนมีความคิดที่ดี มีสติปัญญา มีจิตสำนึกที่ดี เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ช่วยให้คนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่าสงบสุข การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถนำความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ หากเยาวชนไม่ได้รับการศึกษาที่ดีแล้วนั้น  ก็จะไม่มีบุคลากรที่ดีมีคุณภาพมาพัฒนาประเทศ

9.  แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า กินอยู่อย่างดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช่ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไร อีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “ บรมธรรม การศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยจริงหรือไม่อย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ  เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่ยกระดับจิตใจมนุษย์ ให้สูงขึ้นและยกระดับตัวของตัวเองโดยไม่ต้องดิ้นรนไขว่คว้าอะไรมากมาย  การมีสติปัญญาที่ดี คือ การศึกษาเล่าเรียนฝึกกระบวนการคิด การวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาตนเอง

10.  แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ  ดวงจิต แก้วอุบล  กล่าวว่า การศึกษา คือ การพัฒนาคนทั้งร่างกาย ความรู้ ความคิด ทักษะ ทัศนคติ และคุณธรรมจริยธรรม ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญของการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น